ÁP SUẤT LỐP Ô TÔ NHƯ THẾ NÀO LÀ ĐÚNG?

Áp suất lốp ô tô thế nào là đạt đúng chuẩn? Thời tiết khác nhau và các loại xe khác nhau có sự khác biệt về áp suất lốp hay không? Hãy cùng Subaru DakLak  tìm hiểu chi tiết về vấn đề này.
Thông tin về áp suất của lốp ô tô được thêm các khuyến nghị bởi nhà sản xuất thường xuất hiện trong hướng dẫn thêm cách sử dụng xe hoặc trên miếng decal dán vào cửa/bệ cửa xe. Con số này thường xuyên được thể hiện bằng PSI, KPa hay Bar và thường là mức áp suất tối đa cho phép.
Mỗi lốp xe đều có mức áp suất khuyến nghị khác nhau, nên đối với người sử dụng nên dựa vào thông số do nhà sản xuất cung cấp để thực hiện tốt việc bơm hơi cho lốp xe.
1 PSI (Pound per square inch) = 6,895 KPa. Trong đó, cũng 1 KPa = 1.000 Pa = 1.000 kg/cm2. Trong đó, 1 KPa = 0,01 Bar; PSI, KPa hay Bar là một những đơn vị đo áp suất lốp xe phổ biến trên các sách hướng dẫn sử dụng hoặc đồng hồ đo áp suất lốp xe.

Áp suất được ghi trên bệ cửa là áp suất nhà sản xuất khuyến nghị. Áp suất thực tế của lốp xe cũng cần được tính bù trừ với phần áp suất do khối lượng hàng hóa/người ngồi trên xe. Thông thường nếu giảm mức áp suất khuyến nghị đi 10 – 15% sẽ là mức áp suất hợp lý.

Cần lưu ý, mức áp suất lốp của nhà sản xuất khuyến nghị là mức áp suất khi lốp ở trạng thái lạnh – khi xe đã dừng lại được một khoảng thời gian khá dài, bề mặt lốp không nóng.

ĐIỀU CHỈNH ÁP SUẤT LỐP THEO MÙA
Thông thường, thì người sử dụng xe lâu năm thường sử dụng nhãn quan để có thể đánh giá mức áp suất. Nhưng điều đó cũng khó chính xác. Bởi vì theo xu hướng lốp ô tô ngày càng trở nên mỏng hơn, dùng mắt thường để đánh giá áp suất lốp ô tô là rất khó.
Hơn nữa trong tiết trời mùa hè, nhiệt độ tăng cao, không khí bị giãn nở nhiều hơn so với thông thường, nên lúc này bạn cần bơm lốp non hơn mức lý tưởng một chút để đảm bảo sao cho khi lốp xe nóng lên, áp suất lốp cũng không bị quá mức chịu đựng của thành lốp.
Ngược lại, trong tiết trời mùa đông, nên bơm áp suất lốp vừa đủ để khi lốp nóng lên, áp suất bên trong vẫn đạt trạng thái lý tưởng.
THỜI ĐIỂM KIỂM TRA ÁP SUẤT LỐP Ô TÔ
Để đảm bảo được sự an toàn tuyệt đối, bạn nên kiểm tra áp suất lốp mỗi lần đổ xăng hoặc mỗi 30 ngày. Hoặc khi bị nhiệt độ có biến đổi đột ngột, cũng nên đi kiểm tra áp suất lốp để được điều chỉnh cho phù hợp với thực tế.
Thêm vào đó, ngay cả trong những trường hợp xe bạn không thể di chuyển và lốp xe mới, áp suất lốp cũng bị giảm khoảng 0,7 PSI/tháng. Vì vậy mà trong một số trường hợp quá lâu bạn không sử dụng xe, chúng ta cũng nên phải kiểm tra và tăng/giảm áp suất lốp xe sao cho phù hợp.
NHỮNG SAI LẦM THƯỜNG MẮC PHẢI KHI BƠM LỐP XE
Một trong những sai lầm mà gần như lái mới nào cũng mắc phải chính là bơm lốp xe ô tô quá căng. Điều này có thể làm cho lốp mau mòn, giảm ma sát cũng như khả năng hấp thụ độ dằn xóc. Việc bơm lốp xe quá căng so với thông số chuẩn còn làm cho lốp bị phồng lên, giảm diện tích tiếp xúc với mặt đường, lâu dần sẽ khiến 2 bên lốp vẫn còn mới nhưng phần giữa đã bị mòn khá nhiều.

Ngược lại, khi bạn bơm lốp bị thiếu hơi, phần hông lốp sẽ bị lún xuống và bị mài mòn do diện tích tiếp xúc với mặt đường không đồng đều. Sai lầm thường gặp này còn làm cho lốp xe ô tô mềm hơn, tăng diện tích tiếp xúc và độ ma sát khiến cho động cơ xe phải sinh công nhiều hơn, gây tiêu hao nhiều nguyên liệu. Theo nhiều tài xế cho biết, việc lốp xe bị mềm sẽ làm cho thao tác đánh lái trở nên chậm và nặng hơn.
Việc người dùng bơm lốp xe ô tô quá căng hoặc bơm bị thiếu hơi về lâu dài sẽ là giảm tuổi thọ của lốp. Do đó, để đảm bảo độ bền của lốp xe, bạn cần hết sức lưu ý để tránh mắc những lỗi sai cơ bản này khi bơm lốp.
Hy vọng những thông tin trên đã giúp bạn biết rõ cách kiểm tra áp suất lốp ô tô, cách bảo dưỡng lốp xe để gia tăng tuổi thọ cho lốp cũng như giúp bạn luôn an toàn trên mọi cung đường.
Để biết thêm chi tiết xin liên hệ Subaru DakLak, hotline : 0936.041.741

90 Nguyễn Chí Thanh, P. Tân An, Tp. Buôn Ma Thuột.

Bài viết liên quan